Khám phá Công nghệ loa Adam như thế nào

17-02-201912 lượt xemTheo dõi Bảo Châu Elec No Alt

Có rất nhiều khách hàng đang thắc mắc không hi

Có rất nhiều khách hàng đang thắc mắc không hiểu công nghệ loa Adam là gì và như thế nào. Là một 1  dân chơi âm thanh sành sứ cũng không thể hiểu hết được những thông tin kỹ thuật công nghệ Loa. Hôm nay húng tôi xin chia sẻ quý khách những  bí quyết Khám phá Công nghệ loa Adam như thế nào

 . CÔNG NGHỆ X-ART – PHÁT MINH CỦA ADAM AUDIO

X-ART là tổ hợp loa cao tần và Loa karaoke trung tần sử dụng công nghệ dải băng gia tốc mở rộng tạo nên cách tiếp cận mới. Biến Dạng Chuyển Động Không Khí của tiến sĩ Oskar Heil trước đó. Trên nền tảng của ý tưởng tuyệt vời này, Adam Audio sử dụng hình thái và vật liệu siêu việt để tạo nên độ trung thực âm thanh chưa từng có trước đó. X-ART của Adam Audio mở ra một con đường mới về khí động học liên quan đến kỹ thuật làm chuyển động không khí và hệ quả của nó là một bước đột phát gây ấn tượng sâu sắc trong lĩnh vực tái tạo âm thanh kỹ thuật cao.
X-ART là 1 tấm màng được xếp gấp như xếp quạt giấy mà các nếp gấp sẽ nén lại và bung ra tùy vào tín hiệu âm thanh tác động lên nó. Hệ quả là không khí bị hút vào và nhả ra như động tác của cái ống gió của cây đàn accordion. 
X-ART của Adam khắc phuc hoàn toàn các hạn chế và những vấn đề khuất tất của các củ loa truyền thống có dạng chuyển động theo kiểu piston nhờ sự cải tiến cách thức chuyển tải không khí bỡi một hệ số gấp 4 lần vượt xa các dạng thức biến năng truyền thống đang phổ biến. Chúng ta có thể hình dung nguyên lý cơ bản này bằng một sự so sánh: khi ta thở, cuống họng của ta chuyển động chậm rãi ngay chổ không khí đồng thời chuyển động nhanh. Tương tự như thế, màng X-ART ép không khí vào hoặc ra qua các nếp gấp của nó nhanh hơn chính chúng đang chuyển động. Cái “động cơ” siêu đẳng này chịu trách nhiệm mang lại 1 sự tái tao tinh khiết, sống động và nguyên thủy chưa từng có tiền lệ mà chỉ có thể nghe được từ những hệ thống loa có sử dụng X-ART .

 

 

 

Fig. 1: X-ART tweeter trở kháng: tuyến tính trong khoảng ± 15 MW (xanh) so với một “dome tweeter 1 (màu đỏ)

Fig. 2: Đáp ứng pha của tweeter X-ART so với một “tweeter 1 mái vòm

Hơn nữa, màng xếp của loa trung tần và loa cao tần X-ART loại trừ xung nhiễu, méo tiếng và tính thụ động của thiết kế cuộn cảm âm đơ cứng khi thể hiện tần số cao là khuyết điểm thâm căn của loa mid –treble dome và cone mà các đồng nghiệp đang dùng.
Một ưu điểm khác của thiết kế X-ART là chơi “khỏa thân” trong điều kiện tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài nên được làm mát tức thời trong khi thiết kế loa cone và dome của đồng nghiệp phải nóng lên khi thể hiện một trong những thuộc tính cơ bản của âm nhạc đó là cường độ – đôi khi chúng ta vẫn lầm đường lạc lối rằng hi-end là phải mở nhỏ.

Fig.3: Lọc tweeter X-ART với microphone 0°

 

CÀNG RỘNG CÀNG NĂNG ĐỘNG 

Cũng như tuổi trẻ của chúng ta, độ rộng của bề mặt loa kêu tần số cao là một yếu tố quan trọng trong việc xác định khoảng động của một biến năng. Về nguyên lý, những gì bạn thấy là những gì bạn có. Diện tích bề mặt củaloa trung – cao tần hình nón hoăc vòm mà bạn nhìn thấy luôn luôn là không gian hoạt động âm học của chúng, trên thực tế đó là nguyên lý làm việc thực sự của tất cả các loại loa không phải là công nghệ X-ART. 
Với cấu trúc gấp xếp, cấu trúc X-ART có thêm chiều thứ ba (như những gì được thấy từ vị trí người nghe) lá kim loại được sử dụng lớn hơn, do đó làm tăng thêm diện tích bề mặt hoạt động âm học của màng âm với hệ số hiệu dụng gấp 2.5 lần loa cone và dome đang phổ biến. Cái chúng ta cảm được là hiệu suất đầu ra năng động hơn với độ phát tán âm rộng hơn, làm tăng kịch tính âm nhạc và không gian tái tạo sâu rộng hơn.

Fig.4: X-ART Nguyên tắc: di chuyển không khí theo tỷ lệ 4:1

Fig. 5: So sánh giữa các khu vực diễn ra X-ART tweeter cơ hoành và một “tweeter 1 mái vòm

Tham khảo bài viết chất lượng :

2. LOA CAO TẦN X-ART 

Do X-ART không có cuộn âm như các loại loa nổi tiếng nên đồ thị trở kháng cực phẳng. Xin lưu ý rằng giá trị trục tung – trong một đồ thị thông thường, biến thiên trở kháng biến matastrong chính đường đồ thị của nó, nó chị bằng 1/500 giá trị mong muốn thông thường. Tương ứng như vậy, độ lệch pha cực kỳ phẳng chỉ + – 1.5 độ. 
Nói tóm lại , hệ thống loa cao tần X-ART có hiệu dụng cao (lên đén 96dB/w/m) , một trở kháng tuyến tính hoàn hảo (3.9+ – 0.21) , một biểu đồ pha cân đối hoàn hảo (+ – 1 độ trong giải tần tối ưu ), các thuộc tính định hướng xuất sắc, và một năng lực công suất thực tế siêu việt; thêm nữa, nam châm đặc chủng neodymium và vòng đai cản cảm ứng từ trường của X-ART cho kết quả chống nhiễu từ hoàn toàn .
Một phát minh mang tính kỹ nghệ chưa từng có với hiệu suất siêu việt nhìn thấy rõ ràng không một lỗi kỹ thuật,loa X-ART rõ ràng là chưa từng có trước đây trong lịch sử công nghiệp âm thanh trên thế giới.
LOA TRUNG TẦN X-ART 
Bởi vì dải trung tần rất quan trọng trong âm nhạc và được phát biểu nhiều bởi loa trung tần (midrange) và tai người mẫn cảm với nó, đội ngũ phát triển của Adam Audio đặc biệt chú trọng trong việc xây dựng một ổ loatrung tần sử dụng cùng một nguyên lý như loa cao tần X-ART. 
Ổ loa trung tần X-ART sử dụng một cái màng chỉ nặng bằng một phần rất nhỏ so với loa có cuộn cảm âm, và nó có khả năng bao quát dải tần 400Hz – 20KHz. Bề mặt màng loa rộng – so với củ loa mid thông dụng 7” – cho phép thể hiện âm vưc và âm lượng rất cao không cần giảm áp với độ phủ âm rộng chưa có đôi trọng để so sánh. Đồ thị trở kháng tuyệt đối phẳng và biểu thị pha tuyến tính với độ lệch chỉ + – 0.75 độ. Tính ưu việt của công nghệ này là không có khuyết điểm. Tất cả mọi sự thật đều phơi bày ra ngay trước mắt người nghe khi thẩm định mộtđôi loa Adam có ứng dụng loa trung tần ART, hệ thống loa Adam là một bước nhảy lớn lao nhắm vào sự chính xác âm nhạc, tiến đến gần nhất có thể sự thật của bản nhạc ta đang nghe.

Fig. 1: Mới X-ART tweeter 

3. AMPLI SWITCHING VÀ CẤP NGUỒN SWITCHING 

 

Trong nhiều năm nay công nghệ ampli đã trải qua một sự đổi mới lớn lần thứ 2 sau khi đi từ bóng đèn điện tử qua transistor cách đây hơn 40 năm. Bạn vẫn còn nhìn thấy chất bán dẫn trong kỷ nguyên mới của công nghệ khuếch đại âm tần, nhưng cái cách xử lý tín hiệu thì hoàn toàn mới và hoàn hảo hơn.

Fig. 1: Mô-đun khuếch đại PWM
KỸ THUẬT NẮN DẠNG SÓNG XUNG – PWM 

 

Công thức khuếch đại âm tần PWM – có khi người ta tự đặt tên cho nó là ampli class D, đôi khi còn đươc gọi là ampli switching – nó chuyển đổi tín hiệu vào thành một chuổi các dạng sóng vuông với cùng độ cao. Biên độ rộng của các sóng vuông này đại diện cho tín hiệu âm nhạc. Dạng sóng này có thể được khuếch đại dễ dàng hơn, khi các transistor không còn được nắn cho đúng nữa; thay vì chúng được sử dụng như những công tắc chuyển mạch với mỗi một việc đóng ngắt điện thế cấp nguồn. 
Có thể hiểu nó là một công tắc cơ học để làm công việc đóng ngắt cực nhanh, nhưng transistor công suất là một chọn lựa tốt hơn cho công việc này, do vậy ampli PWM vẫn còn làm việc vô cùng giống với thiết kế ampli class A/B. Bạn phải nên lưu ý rằng không có khái niệm số má bit hay byte gì liên quan đến chuyện này, cho nên cách gọi “ampli kỹ thuật số” là một hiểu biết lầm đường lạc lối.

Fig. 2: Đường cong xoang với PWM tín hiệu

ƯU ĐIỂM CỦA PWM

Ưu điểm chính của ampli PWM là hiệu suất cực kỳ cao của nó (hơn 90%). như là một hệ quả, sự phát nhiệt cần được làm mát chỉ còn 1/5 so với các thiết kế ampli tiền bối, nhiệt năng phóng thích thấp hơn rất nhiều khi việc khuếch đại âm tần diễn ra và các lá tản nhiệt không còn việc làm. 
Nguyên lý này từng được biết đến cách nay nhiều thập niên, nhưng người ta cần phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện để làm cho nó trở nên tiên phong trong lĩnh vực tái tạo âm học đỉnh cao mà vẫn duy trì hiệu suất cao như đã đề cập ở trên. Các sản phẩm của Adam hoàn toàn sử dụng công nghệ mới cho cả phần ampli và đơn vị cấp nguồn (không sử dụng biến thế như các đồng nghiệp) kết hợp với các cấu phần tiếp nhận tín hiệu vào và bộ lọc sử dung hoàn toàn linh kiện chọn lọc đắt giá nhằm tạo ra âm năng tốt nhất mà các phòng thu hàng đầu thế giới, đặc biệt các phòng thu đa kênh tinh xảo đòi hỏi phải sử dụng các sản phẩm của Adam

4. AMPLI A/B CÔNG NGHỆ MỚI DÙNG CHO LOA X-ART 

Mỗi sự cách tân đều đi cùng với những vị khách không mời: các câu hỏi và sự nan giải. Công nghệ loa X-ART mới với băng tần mở rộng của nó lên tới 50KHz(-3 dB point) gây ra một vấn đề thích thú: ampli PWM cần có một bộ lọc âm tần thấp để tách biệt tần số nắn sóng ra khỏi dải tần âm thanh, và điều này tạo ra giới hạn năng lực tái tạo âm năng của loa X-ART. Do dó Adam không phải tốn nhiều công sức và đã quyết định thiết kế ampli công suất cho riêng nó nhằm cho phép các đơn vị loa X-ART mới này thỏa sức thể hiện tài năng độc đáo của chúng. 
BẠN ĐỒNG HÀNH HOÀN HẢO DÀNH CHO X-ART 
Một mô-đun ampli công suất được chế tạo để phô diễn độ méo hài siêu thấp (xem hình đồ thị 2) biểu thị cùng với hệ số mạch hãm tuyệt vời. Độ rộng băng tần nội tuyến lên hơn 1MHz được giới hạn ngoại tuyến do đó máy có thể chuyền tải đáp tần siêu rộng lên đến 300KHz.
Với một X-ART tài ba không có rào cản, các sản phẩm Adam tái tạo thứ âm sắc tinh khiết không thể hơn được và một chân âm sẽ làm vui lòng, làm sững sốt, làm kinh ngạc ngay cả những chuyên gia âm học khó chịu nhất trong nền công nghiệp ghi âm trên thế giới. 
“ … Một đáp tần lên đến 50KHz nó tạo ra sự thanh khiết quá rộng lớn.”
“Loa ART danh tiếng … đã phải trãi qua cuộc tái cấu trúc để trở thành X-ART cung cấp thêm 4 dB hiệu suất âm năng và tái hiện chính xác tuyệt đối các tần số lên đến 50KHz, đó là sự khác biệt vô đối ” (Audio Media 09/2009)

Fig. 1: Như chưa ngoạn mục có vẻ như ngoạn mục là kết quả âm thanh: Một bộ khuếch đại / B cho loatweeter X-ART mới 

Fig. 2: THD + Noise @ 1 W, 6,25 W, 25 W (AES17)

5. KỸ THUẬT CỘNG XUNG 

Nhằm tối ưu hóa đáp ứng thời gian của loa, Adam đưa ra liệu pháp IC (mạch ghép xung), một phương án làm tăng tối đa kết nối giữa loa và thùng loa.

Có một nguyên lý nổi tiếng của Isaac Newton: action = reaction, (nó có liên quan tới quan hệ giữa loa và thùng loa) chỉ ra rằng lực đươc tạo ra bởi sự chuyển động của sự phối hợp màng loa cuộn âm được truyền dẫn lên thùng. Khi gỗ không phải là vật liệu quá cứng, những lực này gây ra bất ổn định nội tại xung quanh củ loa – hiện tượng mà ổ chứa củ loa trong chuyển động tương xứng với màng loa, do đó nó làm giảm chất lượng truyền tải âm thanh. Hãy hình dung nếu bạn định nhảy xuống hồ nước mà điểm xuât phát của bạn từ một bệ cát thì điểm chân trụ để lấy lực của bạn sẽ yếu hơn là bạn đứng trên một bệ đá chắc. 
Kỹ thuật cộng xung là kết nối chắc nhằm làm ổn định củ loa với thùng loa nhờ được treo trên một tấm nhôm dày và rất chắc có cấu trúc tổ ong và công dụng triệt âm, tạo ra một nhịp cầu cơ học cực kỳ ổn định giữa củ loa và thùng loa. Khi củ loa được gắn kết chắc hơn theo cách này thì khả năng đáp ứng thời gian của loa (nói cách khác là độ trong sáng) được nghe thấy và khả năng định lượng được tăng lên.

6. LOA TRẦM HEXACONE 

Loa trầm Hexa Cone là thành tố trong hầu hết các sản phẩm loa của Adam. Lõi loa là một kết cấu Nomex tổ ong tạo nên một tổ hợp vừa rất nhẹ và rất chắc. Phía trước và sau cone loa được phủ vật liệu Kevlar, là một trong những vật liệu tổng hợp tiên tiến được nhiều hãng loa nổi tiếng sử dụng. Kevlar chịu được lực đàn hồi gấp 1000 lần kim loại, giúp cone loa không bị biến dạng. 
KHÔNG CỘNG HƯỞNG TỪNG PHẦN

Hexa Cone có độ chắc hơn xa vật liệu giấy, nhựa poly hoặc nhôm với cùng kích thước. Nhờ độ chắc này, mà hiện tượng cộng hưởng từng phần không xảy ra với màng cone loa. Chiều dài và đường kính hiệu dụng của cuộn âm liên kết với kích thước của nam châm và thể tich thùng loa được sắp đặt chính xác nhằm tạo ra âm trầm thỏa mãn tối đa các thuộc tính của âm nhạc. 

Xem thêm những thiết bị âm thanh uy tín do chúng tôi cung cấp : Dàn karaoke gia đìnhDau karaokeđầu karaoke vietktv, micro khong day, Mic khong day, dàn hát karaoke, bộ dàn karaoke ,  dan karaoke gia dinh , dàn karaoke giá rẻ

TÍNH XÁC THỰC THAY CHO ÁP SUẤT KHÔNG KHÍ KHÔNG TƯƠNG THÍCH

Một vấn đề thường gặp đối với nhiều loa thường được gọi là loa tham chiếu là âm lượng bass không tương xứng. Với những loa bass đồ sộ (và thường là mức áp suát âm học!) thì người nghe phổ thông thường hay bị cuốn hút bỡi tiếng bass lồng lộng nhưng không có năng lượng thật. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đặt ra một cách thể hiện thiếu chính xác cho chất lượng của cân đối âm sắc tổng thể. Loa bass của Adam được thiết kế để tái tạo tính xác thực cao nhất của vạt liệu âm thanh từ nguồn cung cấp, cam đoan phẩm chất chuyển đổi âm năng đến dải rộng nhất của hệ thống và môi trường nghe nhạc,Honeycomb structure.

Chưa có câu hỏi, hãy gửi câu hỏi của bạn
Bảo Châu Elec sẽ trả lời sớm nhất. Viết hỏi đáp