Bí quyết nâng cấp loa nghe nhạc vàng đỉnh nhất 2014

13-09-20214742 lượt xemTheo dõi Bảo Châu Elec No Alt

Bạn đã biết cách nâng cấp hệ thống loa nhà mình một cách tốt nhất chưa.Vina Karaoke xin chia sẻ các bạn Bí quyết nâng cấp loa nghe nhạc vàng đỉnh nhất 2014. Với các chuyên gia lĩnh vực thiết kế âm thanh ánh sáng hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi nghiên cứu và cho ra đời hàng nghìn dịch vụ, cung cấp hàng trăm các loại loa, dàn karaoke khác nhau. Mời các bạn cùng chúng tôi đọc bài viết sau dành cho Loa bose, dòng loa nghe nhạc vàng khá hay.

Nhiều người đã nâng cấp hệ thống Loa karaoke của mình để phù hợp với hệ thống loa cho âm thanh nhạc vàng. Đây là cách mà họ có được một nguồn âm thanh hoàn hảo cho nhu cầu của mình.
Người nghe nhạc trữ tình thường có xu hướng thích sự mềm mại ấm áp của giọng hát, sự sâu lắng của bè trầm, sự da diết của tiếng đàn. Với người Việt Nam, phần lớn vẫn thích có dải âm trầm ấm được tái tạo từ trống, tiếng guitar bass, sự réo rắt của đàn tranh ở các đoạn dạo đầu và giữa của bài nhạc, tiếng nỉ non, mênh mang của đàn bầu. Và hơn hết là giọng ca ngọt ngào của ca sĩ. Tuy nhiên, không phải hệ thống âm thanh nào cũng đáp ứng được yêu cầu trên. Nhiều câu hỏi và thảo luận xuất hiện trên các diễn đàn âm thanh xoay quanh nhu cầu nghe nhạc vàng và chơi loa nào cho phù hợp.

Nên chọn nguồn phát nào?
Đầu tiên phải khẳng định: đôi loa tốt là cặp loa có thể tái hiện trung thực nhất âm thanh của nguồn âm, tức là âm thanh của đĩa nhạc, được giải mã bởi đầu đọc và khuếch đại qua tăng âm. Như vậy, trước khi chọn loa, người chơi cần biết nên sở hữu nguồn phát nào để hệ thống tái hiện âm nhạc quyến rũ nhất.

Có lẽ người chơi không nên chọn đầu đọc đắt tiền sử dụng công nghệ tối tân. Do nhạc vàng thiên về giai điệu tổng thể, nên không đòi hỏi độ chi tiết cao mà cần sự hòa quện ở dải trung trầm. Những đầu đọc thế hệ cũ của Nhật Bản như: Marantz CD 94, CD 95, CD 16, CD 63 KI… hoặc Philips LHH 500, LHH 600, LHH 700… có thể đáp ứng yêu cầu trên. Người dùng cũng có thể sử dụng đầu đọc của Sony (R1, R3, 777ESJ…), Pioneer (T05, T 06, T 07…), Revox B225… Ngoài ra phải kể đến đầu đọc sử dụng bộ cơ của Philips và giải mã TDA cho chất âm ấm, ngọt với trung âm khá dày.

Ngoài ra, người nghe nhạc vàng còn có thể sử dụng những nguồn âm khác như: băng cối (Reel to Reel), băng cassette… Song với những nguồn phát này, người chơi sẽ gặp khó khăn khi sưu tập chương trình do hầu hết băng gốc đã thất truyền. Trong khi đó, chất âm của băng sao in mà dân chơi thường gọi là Fx (bản sao) khá tồi. Vì thế, người chơi nên đầu tư vào nguồn âm CD và nguồn nhạc lossless với những bản ghi hiếm.

Chơi loa cổ hay loa đời mới
Có hai lựa chọn để người nghe nhạc vàng phân biệt: Hoặc chơi những dòng loa cổ, phù hợp để tái hiện âm nhạc ám màu thời gian hoặc đầu tư đôi loa đời mới có chất âm phù hợp.

Giới chơi máy, nghe nhạc vẫn xưng tụng AR (Acoustic Research – Mỹ) và Celestion (Anh) như hai dòng loa cổ, hợp với nhạc vàng. Một số mẫu loa phổ biến trên thị trường gồm AR 4, AR 2, AR 3 và AR 9. Nếu đủ không gian, người chơi nên đầu tư cặp AR 3 hoặc AR 9 có giọng hát trong trẻo, treble tơi mảnh và âm bass sâu, nhanh với độ lan tỏa lớn.

Chuyển sang Celestion, người chơi chuộng nhất dòng Ditton, trong đó có thể kể đến Ditton 15, Ditton 22, Ditton 33, Ditton 44, Ditton 66 và Ditton 88 (cực hiếm). Mang đặc trưng của loa Anh, Celestion Ditton có chất giọng tinh tế, sang trọng, nhưng không kém phần nồng nàn, say đắm. Giọng hát, nhạc cụ tái hiện qua những cặp loa này tự nhiên, ấm áp và bay bổng. Điểm chung là nhạc tính cao – chất thơ không thể thiếu để bản nhạc Boléro thăng hoa. Ngoài ra, người chơi có thể tham khảo thêm một số dòng loa cổ khác có thể chơi nhạc vàng hay như: KLH, Allison, TDL, Wharfedale, Spendor… Tuy nhiên, chơi loa cổ giống như đi câu. Không phải lúc nào cũng chọn được đôi loa tốt, ưng ý do thời gian khiến các bộ phận của loa lão hóa, làm thay đổi trị số hoạt động khiến chất âm sai lệch.

Một số dòng Loa cao cấp có thể nâng cấp theo ý thích của khách hàng:
Loa karaoke hàn quốc
Loa karaoke nhật
Loa BMB chính hãng
Loa BMB
Loa karaoke mỹ
Loa Jbl
Loa Boston
Loa AAD
Loa siêu trầm karaoke 
 Loa siêu trầm điện

Trước khi nâng cấp các chi tiết, bạn cần biết trong loa có những gì. Điều đầu tiên phải làm là tháo loa ra. Loa con thường được vít vào phần ván gỗ phía trước. Đó có thể là đinh vít bằng gỗ hoặc bằng bu-lông có đai. Bu-lông hoặc đinh vít được vặn chặt, vì thế phải cẩn thận khi chọn lựa dụng cụ để tháo ra. Sử dụng khóa lục giác có kích thước phù hợp hoặc tuốc-nơ-vít có đầu đúng sẽ không làm trầy đầu óc.

Với loa nằm đằng sau, đặt dụng cụ vào đầu đinh vít hoặc bu-lông vào và tháo ra dứt khoát nhưng không ép quá chặt. Phải cẩn thận đảm bảo là tuốc-nơ-vít không đâm hay cào xước loa. Nếu bạn tháo thì không nên dùng quá nhiều lực. Sau khi tháo tất cả các ốc vít, nếu phần loa được nâng ra dễ dàng thì thật may mắn. Tuy nhiên, phần loa thường được gắn chặt vào ván loa qua miếng đệm. Bạn nên nhẹ nhàng tách Dàn Karaoke  chúng ra để không làm hỏng bất cứ bộ phận nào.

Đặt loa cẩn thận khi bạn tháo dây nối. Dây nối có thể được hàn vào loa hoặc nối bằng cách cài hoặc cắm. Cẩn thận mỗi khi tháo dây ra khỏi loa treble vì đầu nối dây được đặt ở vị trí rất nhạy cảm. Nó rất dễ vỡ nếu bạn dùng quá nhiều lực hoặc dễ chảy nếu bị hàn quá nóng.

Chưa có câu hỏi, hãy gửi câu hỏi của bạn
Bảo Châu Elec sẽ trả lời sớm nhất. Viết hỏi đáp