Cách sử dụng loa sub điện hay và hiệu quả nhất

07-01-202412458 lượt xemTheo dõi Bảo Châu Elec No Alt

Loa sub (siêu trầm) sẽ giúp cho dàn âm thanh hay hơn. Nhưng cách sử dụng loa sub này đặc biệt là loa sub điện như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy để Bảo Châu Elec giúp bạn ở bài viết này.

Kết nối loa siêu trầm với amply hoặc receiver

Loa siêu trầm trong dàn âm thanh karaoke chuyên nghiệp lấy tín hiệu từ amply hoặc receiver. Các amply hiện nay đều có cổng lấy tín hiệu cho Sub có ký hiệu là Sub-out, LFE, Line Out nên các bạn chỉ cần dùng dây dẫn tín hiệu đấu từ cổng tín hiệu Sub của amply hay receiver vào cổng Sub-in của loa Sub.

Vị trí đặt loa sub điện tối ưu cho chất lượng âm thanh tốt

Nếu muốn âm thanh phát ra hay thì không chỉ với loa siêu trầm mà dù là bất cứ thiết bị âm thanh nào vị trí đặt chúng là điều quan trọng nhất giúp âm thanh trở lên hài hòa và lan tỏa đều khắp không gian. Nếu việc lắp đặt loa siêu trầm không đúng có thể dẫn đến tiếng sẽ trở lên nặng nề, thiếu chi tiết, rời rạc, âm trầm được tạo ra thấp nhất với tốc độ chậm chứ không giống như ở các loa bass thông thường.

Loa sub điện trong 1 dàn âm thanh mà Bảo Châu Elec cung cấp
Loa sub điện trong 1 dàn âm thanh mà Bảo Châu Elec cung cấp

Loa siêu trầm giúp tiếng bass trở lên đầy đặn hơn âm thanh êm ái, nhẹ nhàng, do đó, loa phải đặt cách mặt đất từ 30cm đến 40cm bởi với độ cao đó thì loa mới phát huy thực sự khả năng của nó. Đây là vị trí được cho là thích hợp nhất là khi nó được kết hợp hài hòa với các loa khác.

Một điều nên lưu ý nữa, để đạt được âm thanh chuẩn thì loa siêu trầm không nên đặt trong góc phòng hay chính giữa hai bức tường bởi như thế sẽ làm hạn chế âm thanh, khiến âm thanh phát ra không chuẩn bởi tiếng bass đã bị cản.

Nếu bạn đã thử đặt loa ở nhiều vị trí mà âm bass vẫn không chi tiết như mong muốn, hãy làm thử giải pháp sau: nhấc ghế nghe ra khỏi vị trí và đặt loa sub vào đó, bật một bản nhạc hoặc một bộ phim có nhiều âm bass với âm lượng lớn. Sau đó, hãy đi quanh phòng đến điểm mà người chơi muốn đặt loa tại đó nhất. Cuối cùng là di chuyển loa sub trên đường thẳng từ vị trí ngồi nghe đến điểm đó. Khi dịch chuyển loa, hãy lắng nghe để xác định vị trí mà loa bass có thể cho chất âm chi tiết, mạnh mẽ nhất, rồi cố định loa tại đó.

Chọn được điểm đặt loa sub hợp lý có thể tạo nên sự khác biệt trong màn trình diễn âm trầm của loa

Cách căn chỉnh loa sub điện hay nhất

Sau khi tìm được vị trí lắp đặt phù hợp rồi thì không thể thiếu được khâu căn chỉnh như âm lượng hay tần số cắt, điều chỉnh phase (pha)…, khi căn chỉnh hợp lý sẽ giúp âm thanh trở lên hài hòa hơn.

Nút âm lượng (Volume):

Khi chỉnh âm lượng loa siêu trầm cần chú ý đến âm lượng to nhỏ, nếu để quá lớn thì âm thanh phát ra có cảm giác nặng nề và ngược lại nếu để âm lượng quá nhỏ thì bạn sẽ không biết được sự tồn tại của loa trầm.

Nút volume chỉnh to nhỏ cũng chỉ là một phần nhỏ đóng góp vào chất lượng âm thanh mà bạn đang nghe vì chất lượng loa Sub còn phụ thuộc vào từng hãng và cách bạn làm chủ các chức năng của nó cũng như mục đích bạn sử dụng là gì để hát karaoke, nghe nhạc hay xem phim cũng như cách nó phối hợp tổng thể toàn bộ dàn mà bạn đang sử dụng.

Nút Freq Cut (Frequency Cut – Chức năng cắt tần số):

Điều thứ 2 khi căn chỉnh loa siêu trầm đó là tìm được tần số cắt của loa sao cho hòa hợp với hệ thông âm thanh. Để sử dụng chức năng này bạn hãy xem thông số của các cặp loa chính để biết thông số dải tần của nhà sản xuất công bố.Ví dụ đôi loa chính có thông số âm trầm xuống đến 65 Hz thì bạn hãy vặn nút Freq Cut theo chiều kim đồng hồ dừng lại ở khoảng 65 Hz.

Cắt tần là một việc làm cực kỳ quan trọng cho phép bạn thưởng thức chất lượng âm thanh mang lại, cắt ở tần số nào để tần số loa Sub vừa bù đắp và phần còn thiếu của loa chính mà không bị cảm giác chồng lấn giao thoa giữa hai thiết bị sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

Trong trường hợp bạn điều chỉnh tần số cắt quá thấp thì âm thanh chắc chắn sẽ bị một khoảng hẫng và ngược lại, đặt tần số cắt cho loa siêu trầm quá cao cũng khiến cho việc kết hợp giữa các loa không đồng bộ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến sóng âm để âm thanh thống nhất và hài hòa hơn.

Nút Phase (điều chỉnh pha)

Khi điều chỉnh phase chúng ta lưu ý sóng âm thanh, nếu sóng âm thanh có sự trùng khi đó âm thanh sẽ thống nhất và đương nhiên nó sẽ có được sự hài hòa. Lệch pha sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh rất tệ do dao động của loa chính và loa Sub không cùng nhịp ra vào với nhau. Nút điều chỉnh pha (phase) có dạng một công tắc gạt hoặc một chiết áp. Do vậy, hãy thử điều chỉnh pha từ 0-180 độ và nghe thử đoạn nhạc có nhiều âm trầm cho đến khi bạn dịch chuyển nút điều chỉnh pha đến điểm bạn nghe được nhiều tiếng bass nhất là được.

Hy vọng với chia sẻ nhỏ trên đây về cách sử dụng loa siêu trầm của Bảo Châu Elec sẽ giúp bạn lắp đặt và điều chỉnh loa siêu trầm cũng như hệ thống dàn âm thanh một cách ưng ý nhất

Chưa có câu hỏi, hãy gửi câu hỏi của bạn
Bảo Châu Elec sẽ trả lời sớm nhất. Viết hỏi đáp