Tìm hiểu về loa Bass phản xạ Bass-Reflex

07-01-20243155 lượt xemTheo dõi Bảo Châu Elec No Alt

Với nhiều công nghệ chế tạo khác nhau, những loa chuyên tạo âm trầm bằng hệ thống Bass phản xạ (Bass-Reflex) được đánh giá cao hơn trong khả năng đem lại dải tần trầm.

Một phần rất lớn trong sự quyến rũ của hệ thống âm thanh được tạo ra từ âm Bass. Bởi vậy, bên cạnh việc cung cấp đường Bass riêng cho từng loa, các dàn âm thanh còn được tăng cường một loa sub vệ tinh riêng biệt để tạo các âm Bass. 
Xem thêm: Mua Loa Sub Karaoke hay nhất, Bán Loa Siêu Trầm giá rẻ
 

Tìm hiểu về loa Bass phản xạ Bass-Reflex

Thế nào là hệ thống loa Bass phản xạ
Loa Bass phản xạ hay còn gọi là phản xạ Bass (từ chuyên ngành: Bass-Reflex) là một hệ thống mở. Trong một chiếc loa, thùng loa được thiết kế với 1 cổng hoặc lỗ thông hơi bên ngoài với bên trong bên cạnh các driver. Khi các driver hoạt động thì ngoài âm thanh phát ra ở mặt trước, chúng còn tạo ra âm thanh ở phía sau bởi những rung động. Tác dụng của cổng này là để cho âm thanh từ mặt sau của driver sẽ thoát ra ngoài và tạo nên sự khuếch tán âm thanh ở tần số thấp. Nó giúp tăng hiệu suất của cả hệ thống tạo âm Bass ở các tần số thấp. Nếu là hệ thống loa đóng kín không có cổng thông hơi thì không thể làm được việc tác động đó.
Các cổng thông hơi thường nằm ở phía trước hoặc phía sau của thùng loa và có thể có sự khác biệt về đường kính cũng như độ dài. Xét về hiệu quả thì khả năng cải thiện Bass của loa phản xạ cao hơn với thùng loa khép kín.

Tìm hiểu về loa Bass phản xạ Bass-Reflex

Ưu điểm của hệ thống phản xạ Bass
  + Việc tích hợp thêm cổng phản xạ Bass sẽ làm gia tăng âm lượng của các tần số trên một dải tần số nhất định. Điều này được xem là khá quan trọng vì thường thì độ nhạy của driver sẽ giảm đi trong phạm vi dải tần số rộng. 
  + Công nghệ Bass- Reflex còn góp phần tăng thêm vài decibel (đơn vị đo lường cường độ âm thanh) và làm cho độ nhạy tăng lên mà không ảnh hưởng tới các dải tần trung và cao.
  + Khi sử dụng cổng phản xạ Bass, các thành phần thụ động trong mạch điện cũng được giảm bớt, từ đó làm giảm đi sự nhiễu, méo hay thay đổi tín hiệu theo kiểu không tốt. Các cổng phản xạ này sẽ ngăn không cho driver đạt được tần số cực thấp. 
  + Ngoài ra, việc thiết kế thêm cổng phản xạ cũng cho phép loa nhỏ gọn hơn.
Nhược điểm:
 Mặc dù được đánh giá kha cao, các loa sub có thiết kế Bass –Reflex không phải là không có nhược điểm. 
  + Đầu tiên là sự trễ âm bởi thời gian âm thanh đi từ mặt sau của driver tới cổng phản xạ và ra ngoài chậm hơn so với âm thanh mà driver tạo ra ở mặt trước. Không cần phải quá tinh ý, chỉ cần chú ý một chút bạn sẽ cảm nhận được điều này. 
  + Thứ hai, nếu ưu điểm của Bass-Reflex là tạo độ nhạy cao thì trở kháng tăng cao trong quá trình cộng hưởng sẽ làm cho loa tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, đặc biệt là ở các dải Bass cao.   
  + Và cuối cùng đó chính là làm gián đoạn vị trí âm thanh
Sự ảnh hưởng của hình dạng và vị trí cổng Bass-Reflex tới âm thanh

Tìm hiểu về loa Bass phản xạ Bass-Reflex

Xét về hình dạng, ta có thể thấy các loa phản xạ Bass thường được thiết kế cổng phản xạ với hình tròn. Nhưng đôi khi vẫn có các cổng hình vuông. Sự khác biệt về hình dạng không hề tạo ra sự khác biệt về âm thanh. Nhưng sự khác biệt về kích thước cổng phản xạ sẽ tạo ra những khác biệt về âm thanh. Nếu cổng phản xạ có đường kính quá nhỏ thường gây ra những tiếng ồn.
Xét về vị trí, nó khá quan trọng trong vấn đề phát âm để hòa quyện cùng hệ thống âm thanh chung. Vị trí được xem là hợp lý đó là khi bạn bố trí loa với phần cổng và các loa hướng ra phía trước, trong khi phía sau là một góc tường hoặc bức tường. Kiểu bố trí này sẽ tối đa hiệu quả của cổng Bass-Reflex. Nó tạo ra một sự khuếch đại cơ học có thể giúp cả hệ thống gia tăng gấp đôi lượng âm trầm. Cũng chính vì thế, các loa Bass-Reflex với cổng phản xạ ở mặt trước được đánh giá cao hơn so với loại có cổng phản xạ mặt sau. Không những thế, khi được sử dụng riêng lẻ thì loa có cổng phản xạ ở mặt trước sẽ khuếch tán âm thanh trực tiếp tới người nghe nhanh hơn, giảm tối đa độ trễ giữa âm thanh từ mặt trước driver và âm thanh từ mặt sau driver.Đôi khi, người ta còn thiết kế kiểu cổng phản xạ ở mặt dưới để giúp khuếch tán âm thanh hài hòa hơn.
Chưa có câu hỏi, hãy gửi câu hỏi của bạn
Bảo Châu Elec sẽ trả lời sớm nhất. Viết hỏi đáp